Luca 2:11
BA
PHẦN LAI LỊCH CỦA CON TRẺ BẾTLÊHEM
Phần Giới Thiệu: Minh hoạ: Vẻ oai
nghi và sự vinh hiển của truyện tích Chúa Giáng Sinh. Có lẽ không có một câu
chuyện nào trong Kinh thánh nói với sự trong sáng như thế về quyền phép và mục
đích của Đức Chúa Trời. Kỳ thực, Đức Chúa Trời đã bước ra khỏi cõi đời đời vào
trong cõi thời gian là việc gần như không thể nói xiết được. Tôi đọc về mấy gã
chăn chiên, thấp hèn và bất xứng, tuy nhiên họ bị gọi y như thế. Tôi đọc về các
thiên sứ và quá đỗi kinh ngạc khi Đấng Tạo Hoá lại chào đời trong hình hài của
loài thọ tạo. Tôi đọc về mấy thầy bác sĩ và tôi vui mừng khi mấy nhân vật ngoại
đạo nầy lại đi một quãng đường xa xôi như thế và chỉ để nhìn biết Đức Chúa
Jêsus Christ mà thôi. Tôi đọc về chiếc máng cỏ và tôi được nhắc nhớ rằng Chúa
Jêsus đã gạt qua một bên các thuộc tánh trong thần tánh của Ngài để Ngài trở
thành một con người rồi chịu chết cho hạng tội nhân. Tôi đọc hết mọi sự nầy, những
điều mà lý trí tôi có thể nắm bắt được.
Tiếp đến, tôi
muốn quay trở lại với lời lẽ của vị thiên sứ đã đến viếng mấy gã chăn chiên trên
vùng đồi núi xứ Giuđê đêm hôm ấy. Trong lời lẽ của thiên sứ, chúng ta thấy sự
vinh hiển đích thực của Lễ Giáng Sinh. Vì, vô luận chúng ta có thể làm điều chi
khác, Lễ Giáng Sinh sẽ luôn luôn nói về Con Trẻ ra đời tại thành Bếtlêhem. Tối
nay, tôi muốn có một cái nhìn vào lai lịch có ba phần của Con Trẻ thành
Bếtlêhem. Hãy chú ý những điều thiên sứ đã phán về Con Trẻ nầy là ai.
I. ĐẤNG CỨU THẾ – TƯỚC
HIỆU CỦA SỰ CHẤP NHẬN
A. Sứ mệnh
của Con Trẻ nầy không phải là cứu kẻ giàu có, hay người công bình. Ngài đã đến
để buông tha cho tội nhân được tự do – Luca 19:10. Ngài đã đến để cứu những
người bị ruồng bò– Mác 2:17.
B. Là Đấng
Cứu Thế, Chúa Jêsus đã cung ứng 3 phần quan trọng cho hạng tội nhân:
1. Chúng ta
được tiếp nhận trong Ngài – Êphêsô 1:6 (sự tiếp nhân)
2. Chúng
ta được giải cứu trong Ngài – Được giải cứu ra khỏi án phạt của tội lỗi. Khải
huyền 1:5; I Phierơ 1:18-19 (sự giải cứu)
3. Chúng
ta được bảo hộ trong Ngài – Người nào Chúa Jêsus cứu được cứu cho đến đời đời –
Giăng 6:37; I Phierơ 1:5 (sự bảo tồn)
C. Cảm tạ
Đức Chúa Trời, Ngài đã đến không phải như Quan Án, mà là Đấng Cứu Thế – Giăng 3:17
II. ĐẤNG CHRIST – TƯỚC
HIỆU CỦA SỰ ĐẾN GẦN
A. Con Trẻ
nầy đã đến để cung ứng nhiều thứ hơn là ơn cứu rỗi. Ngài đã đến để giúp cho
chúng ta đến gần trong sự hiện diện của Đức Chúa Trời Toàn Năng.
B. Nhờ
Chúa Jêsus, chúng ta có thể:
1. Đến gần
Đức Chúa Cha – Hêbơrơ 4:16 (Minh hoạ: Chúa Jêsus là phương tiện đến gần duy
nhất – I Timôthê 2:5)
2. Kêu nài
với Đức Chúa Cha – Giăng 16:23
C. Danh
xưng "Christ" đề cập tới Chúa Jêsus là "Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm đã được xức dầu". Trong
chức vụ nầy, Ngài cầu xin Đức Chúa Cha vì ích cho chúng ta. Ngài làm điều nầy
trong hai cách:
1. Ngài
trình với Đức Chúa Cha vì ích cho chúng ta– Hêbơrơ 7:25
2. Ngài
nài xin trường hợp của chúng ta trước ngôi của Đức Chúa Trời – I Giăng 2:1
III. CHÚA – TƯỚC HIỆU
CỦA UY QUYỀN
A. Khi
thiên sứ gọi Jêsus là Chúa, Ngài đang đề cập đến Đấng đang nắm quyền tuyệt đối.
B. Tước
hiệu nầy của Chúa chúng ta là một sự nhắc nhớ cho từng Cơ đốc nhân thấy rằng
Đức Chúa Jêsus Christ là quyền uy tuyệt đối trong đời sống của chúng ta. Chúng
ta cần phải đặt Ngài ở địa vị Đầu trong từng lãnh vực cuộc sống của chúng ta. (Minh hoạ: Rôma 12:1-2)
C. Mạng
lịnh của Đức Chúa Trời cho sự vâng phục hoàn toàn không phải là quá nhiều không
cầu xin được đâu. Ngài biết rỏ tình yêu chơn thật luôn luôn được tỏ ra bởi sự
vâng phục đối với Ngài.
Phần kết luận: Đây là
thời điểm Lễ Giáng Sinh! Như vậy, chúng ta cần phải nhớ rằng lý do chúng ta có
mặt ở đây đêm nay là vì một con trẻ ra đời vào trong thế gian cách đây 2.000
năm. Con Trẻ ấy không phải là một con trẻ tầm thường đâu. Là Cứu Chúa, Ngài
xứng đáng với sự thờ lạy của chúng ta. Là Christ, Ngài xứng đáng cho sự nương
cậy của chúng ta. Là Chúa, Ngài xứng đáng cho sự vâng phục của chúng ta. Là
Chúa Jêsus, Ngài xứng đáng với mọi sự mà chúng ta dâng cho Ngài. Có phải bạn đã
dâng cho Chúa Jêsus mọi sự của bạn trong dịp Lễ Giáng Sinh nầy không?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét