Thứ Sáu, 25 tháng 7, 2014

Bài 6 Luca 1:57-80:"NƠI ÁNH MẶT TRỜI CỦA THIÊN ĐÀNG RỌI ĐẾN"


 

Luca 1:57-80
NƠI ÁNH MẶT TRỜI CỦA THIÊN ĐÀNG RỌI ĐẾN
Phần giới thiệu: Đây là chương đầy dẫy với phép lạ! Thiên sứ Gápriên hiện ra cùng Xachari và với Mary báo cho họ biết cả hai sự ra đời sắp xảy ra. Xachari hồ nghi lời lẽ của thiên sứ rồi phải bị câm trong ít lâu, các câu 18-22. Sau đó, khi đứa trẻ ra đời, Xachari đặt tên cho nó là Giăng, câu 63. Cách đặt tên nầy nằm trong sự vâng theo mạng lịnh của thiên sứ, câu 13. Giờ đây, giọng nói của Xachari được phục hồi và ông cất giọng lên ngợi khen Chúa. Trong phân đoạn ngợi khen đáng kinh ngạc nầy, người của Đức Chúa Trời tuy cao tuổi đang tôn vinh Chúa, câu 68; nói tới Đấng Mêsi hầu đến, các câu 68-75; đưa ra một lời tiên tri về con trai của mình, các câu 76-78a; rồi kết thúc bằng cách nhắc tới "mặt trời mọc lên từ trên cao", các câu 78-79. Từ ngữ "mọc lên" có nghĩa là "mặt trời mọc lên". Đây là tham khảo trực tiếp nói tới Đức Chúa Jêsus Christ. Chúa Jêsus được phác hoạ là mặt trời đang mọc lên trên một thế giới bị bẫy kẹt trong bóng tối tăm. Tối nay, tôi muốn trụ lại ở các câu 78-79. Mấy câu nầy nói cho chúng ta biết về những tia sáng mặt trời của Thiên đàng đang mọc lên và những gì chúng hoàn tất. Kinh Thánh cho chúng ta biết khoảng ba lãnh vực trong cuộc sống đã được thay đổi bởi sự ấm áp của những tia sáng mặt trời của Thiên đàng đang mọc lên. Xin cho tôi được phép dành mấy phút tối nay để tỏ ra cho bạn biết Nơi Ánh Mặt Trời Của Thiên Đàng Rọi Đến.
I. NGÀI CHIẾU ÁNH SÁNG CỦA SỰ TỰ DO TRÊN NHỮNG KẺ NGỒI TRONG CHỖ TỐI TĂM
A. Chúa Jêsus đã đến với một thế giới bị trói buộc trong sự tối tăm thuộc linh! Tôn giáo của người Do thái đã thoái hoá cho tới chừng nó chẳng khác gì một thứ tôn giáo theo hình thức và chuộng về luật pháp. Phương diện thuộc linh trong tôn giáo của họ không còn có nữa từ lâu rồi. Đây là một thời buổi tối tăm thuộc linh khi Chúa Jêsus ngự vào trong thế gian!
(Minh hoạ: Đức Chúa Trời không sai Con Ngài vào giữa một cơn phấn hưng thuộc linh vĩ đại đâu. Ngài đã sai Con Ngài đến với những người nào đang loạng choạng chung quanh bóng tối tăm. Tuy nhiên, có nhiều người đã nhìn thấy sự sáng của Chúa Jêsus và được dắt ra khỏi bóng tối tăm trong thời buổi ấy. Hãy suy nghĩ đến Mathiơ, Phierơ, Anhrê, Giacơ và Giăng. Hãy nhớ đến Mary Mađờlên, người Gadarene bị quỉ ám, ngay cả Mary mẹ của Ngài, Luca 1:46-47, và hết thảy những kẻ khác nữa, họ đã được giải phóng ra khỏi bóng tối tăm bởi sự sáng của sự sống Ánh Mặt Trời của Thiên đàng).
B. Có nhiều việc đã không thay đổi! Thực vậy, thế gian ngày nay có thể đang ở trong tình trạng tối tăm thuộc linh hơn hồi ấy nữa! Chúng ta đang có nhiều sự sáng! Hãy suy nghĩ đến những quyển Kinh Thánh và tất cả những nhà thờ mà chúng ta đang có đây. Tuy nhiên, sự tăm tối của thế gian đã gài bẫy hàng triệu triệu người. Tại sao chứ? Vì con người ưa thích bóng tối tăm hơn là họ yêu mến sự sáng, Giăng 3:19. Con người cần sự sáng của Chúa Jêsus soi trên đời sống của họ và khiến cho họ được tự do. (Minh hoạ: Sự tối tăm của thế giới nầy rất dễ nhìn thấy, cả hai: trong tội lỗi của nhân loại và trong tội lỗi của Hội thánh!)
C. Những tin tức tốt lành, ấy là không phải mọi người đều bị bẫy dò trong bóng tối tăm tối nay! Có phải bạn nhớ đến cái ngày Sự Sáng của Đức Chúa Trời chiếu rọi vào sự tăm tối của đời sống bạn chứ? Có phải bạn nhớ đến bản thân mình như vốn có thật vậy, và nhìn biết Đức Chúa Trời đã ban hiến cho bạn sự sáng, hy vọng và sự sống không? (Minh hoạ: Những gì Chúa đã làm cho bạn và cho tôi - I Phierơ 2:9; II Côrinhtô 4:6).
D. Những tin tức tốt lành tối nay, ấy là Chúa Jêsus đã đến để đem sự sáng soi vào đời sống của bạn. Chúng ta không phải vấp ngã trong bóng tối tăm nữa. Chúng ta có thể bước đi trong sự sáng của sự sống. Đức Chúa Jêsus Christ đã đến để đem sự sáng vào trong thế gian!
I. Ngài Chiếu Ánh Sáng Của Sự Tự Do Trên Những Kẻ Ngồi Trong Chỗ Tối Tăm
II. NGÀI ĐEM SỰ SÁNG CỦA SỰ SỐNG CHIẾU VÀO NHỮNG KẺ NGỒI TRONG BÓNG SỰ CHẾT
A. Kinh Thánh cho chúng ta biết ở đây là Chúa Jêsus đã đến để đem sự sáng của Ngài chiếu vào chính cái bóng của sự chết. Chết là một việc rất đáng sợ! Tuy nhiên, hết thảy chúng ta đều sống ở dưới cái bóng của nó, Hêbơrơ 9:27. Sự thực là, nếu Chúa không đến, chúng ta thảy đều phải đối diện với sự chết một ngày kia! Điều đáng nói là đây: Không một ai trong chúng ta có thêm được một nhịp tim rồi đi vào cõi đời đời bất kỳ giây phút nào!
B. Tuy nhiên, chúng ta không cần phải sợ sự chết nữa! Chúng ta phải luôn luôn nhớ rằng Chúa Jêsus đã đối diện với sự chết vì chúng ta, II Côrinhtô 5:14-15, và chính bởi sự sống lại từ kẻ chết, Mathiơ 28:1-6, Ngài đã cihnh phục sự chết vì ích cho chúng ta. Vì lẽ đó, chúng ta không cần phải sợ sự chết mà chi, I Côrinhtô 15:53-58! Chết chẳng khác gì hơn một cánh cửa qua đó chúng ta chuyển từ đời nầy bước vào sự hiện diện của Chúa trên Thiên đàng mà thôi. Không cần phải sợ hãi cái bóng trên bức tường nữa, Thi thiên 23:4.
C. Kể từ khi Những Tia Ánh Sáng Mặt Trời Mọc của Thiên đàng chiếu rọi trên mấy cái bờ sự chết lạnh lẽo kia, sự chết đối với người tin Chúa đã trở thành một thứ phước hạnh! Đức Chúa Trời mô tả điều đó theo cách nầy, Thi thiên 116:15. Khi sự chết đến với con cái của Đức Chúa Trời, nó chẳng phải là một con quái vật để mà sợ hãi. Tuy nhiên, nó là một người bạn cần phải vòng tay ôm lấy! Hãy chú ý thái độ của Sứ đồ Phaolô khi ông đối diện với giờ chết của mình, II Timôthê 4:6-8. Ông đã mô tả sự chết của mình giống như một "sự ra đi". Như tôi đã chia sẻ trong quá khứ, đây là một từ rất diễn cảm. Nó được sử dụng bởi quân đội khi đến lúc phải dở trại đi. Những người đi biển sử dụng nó đề cập tới việc mất mấy cái neo và phải dong buồm lên. Du khách sử dụng nó để đề cập tới phần cuối của cuộc hành trình, khi bầy ngựa bị lùa vào chuồng. Những ai ở trong ngành pháp luật sử dụng nó để đề cập tới việc phóng thích tù phạm. Phaolô không đối mặt với sự chết của mình với một tinh thần sợ hãi, chú ý câu 8. Phaolô biết rõ còn có điều gì đó sau khi ông nếm trải cái bóng của sự chết! Hãy tin tôi, mọi thứ tốt hơn đang ở bến bờ bên kia!
D. Nếu bạn hãy còn chưa tin chắc, chỉ cần nhớ đến cách thức thể nào sự chết đã phản ứng ở chung quanh Chúa Jêsus. Chúa Jêsus đã đến dự bốn đám tang, (con gái của Giairu, con trai của bà goá thành Nain, Laxarơ, và sự chôn cất của chính Ngài), trong khi còn ở đây trên đất, và mỗi lần ấy, Ngài đã thay đổi đám tang thành một thời điểm vui mừng vì Ngài đã làm cho kẻ chết sống lại! Bất cứ đâu Sự Sáng của sự sống đi tới, sự chết phải trốn đi! Nếu bạn đang sống trong Chúa Jêsus tối nay, sự chết chẳng có một xưng nhận nào nơi bạn cả! Chúa Jêsus đã chinh phục sự chết cho bạn đến đời đời - Giăng 11:25-26; Giăng 5:24. Chúng ta có thể đặt các thân thể tạm thời nầy xuống lòng đất, nhưng có một việc tốt hơn đang chờ đợi ở phía bên kia kìa, II Côrinhtô 5:1-8.
I. Ngài Chiếu Ánh Sáng Của Sự Tự Do Trên Những Kẻ Ngồi Trong Chỗ Tối Tăm
II. Ngài Đem Sự Sáng Của Sự Sống Chiếu Vào Những Kẻ Ngồi Trong Bóng Sự Chết
III. NGÀI ĐEM SỰ SÁNG CỦA CHỨC NĂNG LÃNH ĐẠO ĐẾN CHO NHỮNG KẺ KHÔNG CÓ HƯỚNG ĐI
A. Không một ai trong chúng ta biết phải đồng đi thể nào cùng Đức Chúa Trời như đáng phải có! Bị để lại đây một mình với các thứ riêng tư của chúng ta, chúng ta sẽ có khuynh hướng phiêu lạc xa khỏi Đức Chúa Trời mà thôi, Êsai 53:6. Thực vậy, các giáo sư Kinh Thánh dạy chúng ta rằng khi bước theo đường riêng mình chẳng dẫn tới đâu hết trừ ra sự chết, Châm ngôn 16:25.
B. Chúa Jêsus ngự đến để ban cho chúng ta sự sáng của sự Ngài dẫn dắt. Khi chúng ta tiếp nhận Ngài làm Cứu Chúa của mình, chúng ta được ban cho 3 đấng yên ủi thiên thượng tạo ra sự khác biệt giữa việc chúng ta nhìn biết mình sẽ đi đâu và sự chúng ta phiêu bạt quanh quẩn vô mục đích.
1. Ngài ban cho chúng ta một tấm lòng mới - (Minh hoạ: Tấm lòng tự nhiên là một tấm lòng gian ác, Giêrêmi 17:9). Chúa Jêsus biến chúng ta thành một con người mới, II Côrinhtô 5:17. Ngài ban cho chúng ta một tấm lòng biết khát khao Ngài, Côlôse 3:2.
2. Ngài ban cho chúng ta Đức Thánh Linh - Giăng 16:13. Thánh Linh của Đức Chúa Trời, là Đấng ngự ở trong lòng của từng người tin Chúa, Giăng 14:16-17, ban phương hướng và chức vụ lãnh đạo khi chúng ta trải qua cuộc sống. Chúng ta không bị bỏ lại với các thứ thuộc về xác thịt và ma quỉ nữa. Đức Thánh Linh biết tâm trí của Đức Chúa Cha và dẫn dắt chúng ta trong những đường lối đẹp lòng Chúa!
3. Ngài ban cho chúng ta Lời của Đức Chúa Trời – Khi chúng ta được cứu, Chúa ban cho chúng ta một tấm lòng để bước theo Ngài, Thánh Linh Ngài ở trong chúng ta dẫn dắt chúng ta, và Ngài ban cho chúng ta Lời trọn vẹn của Ngài để dạy dỗ chúng ta về các đường lối Ngài và về ý chỉ Ngài cho đời sống chúng ta. Quyển Sách xưa phước hạnh nầy sẽ không hề dẫn thánh đồ của Đức Chúa Trời vào chỗ lạc sai, nhưng sẽ tiếp trợ sự dẫn dắt có cần để đưa chúng ta về quê hương ở trên Trời an toàn, Thi thiên 119:105. (Minh hoạ: Châm ngôn 6:23; Thi thiên 18:28).
C. Giờ đây, chúng ta không phải đi lòng vòng quanh bóng tối tăm nữa, nhưng chúng ta có những công cụ và sự trợ giúp chúng ta có cần để bước đi trong sự sáng của Chúa từng ngày một. Quí bạn của tôi ơi, và đó là chốn hạnh phước vĩ đại nhất, I Giăng 1:7.

Phần kết luận: Đâu là mục tiêu của những tia sáng ánh mặt trời của Thiên đàng trong đời sống chúng ta? Để đưa chúng ta đến chốn bình an trọn vẹn! Đức Chúa Trời muốn tôi có sự bình an về tình trạng thuộc linh của tôi, để tôi không còn ở trong bóng tối tăm nữa. Ngài muốn tôi có sự bình an về sự chết, hầu cho tôi không lấy làm kinh khủng về ngày ấy, nhưng để tôi có thể đối diện với nó với sự tin cậy chắc chắn rằng Ngài đã chinh phục sự chết cho tôi đến đời đời. Ngài muốn tôi có sự bình an trong đời sống tôi hôm nay, để tôi nhận biết rằng Ngài sẽ không bao giờ bỏ tôi, không bao giờ quên tôi, nhưng Ngài sẽ dẫn tôi an toàn qua những thăng trầm và qua những chỗ khó khăn của cuộc sống. Bình an là một món quà rất quí báu! Thực vậy, quí báu đến nỗi chắc chắn nó vượt quá mọi sự hiểu biết, Philíp 4:7. Tôi không biết sứ điệp nầy tìm gặp bạn ở đâu. Trong chỗ tối tăm, sợ hãi về tương lai, hoặc bất ổn hôm nay, nhưng tôi biết dù bạn đang ở đâu, có sự giúp đỡ, và có hy vọng trong Thân Vị Mặt Trời Mọc của Thiên Đàng! Liệu bạn có chịu đến với Sự Sáng của Ngài tối nay và tìm được sự giúp đỡ mà bạn có cần không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét