Thứ Năm, 24 tháng 7, 2014

Bài 5 Luca 1:46-55: "KỶ NIỆM CHÚA"


Luca 1:46-55
KỶ NIỆM CHÚA

Phần Giới Thiệu: Nhiều tháng trời giữa lần thông báo sự ra đời của Đấng Christ và khoảnh khắc sự đến của Ngài là những ngày tháng quyết định nhọc nhằn và trông đợi với sự lo sợ nơi phần của Mary và Giôsép. Tuy nhiên, chắc chắn đấy là một thời điểm khó khăn rồi, vẫn là một sự khoái lạc muốn trông thấy Mary và nhìn thấy cách thức nàng lo liệu. Trong phân đoạn nầy, nàng đã thực hiện chuyến hành trình thăm viếng người bà con của mình là Êlisabết, là người cũng đang trông đợi một con trẻ rất là đặc biệt, Giăng Báptít. Khi Mary đến tại nhà của người bà con ấy và trò chuyện với Êlisabết, con trẻ ở trong lòng của Êlisabết đã nhảy nhót vui mừng. Êlisabết đáp ứng bằng cách nói cho Mary biết rằng nàng được phước vì nàng đã tin theo Đức Giêhôva và Đức Chúa Trời sẽ làm mọi sự mà Ngài đã phán Ngài sẽ làm trong và qua đời sống của nàng. Nghe như vậy rồi, Mary, dù nàng còn trẻ, chưa kết hôn và đang có thai, bắt đầu cất giọng lên trong sự ngợi khen Chúa. Khi làm như vậy, nàng tỏ ra một tấm lòng rằng mình đang ở trong sự yêu thương với Chúa và cũng với một tâm trí đã được dầm thấm với Kinh Thánh Cựu Ước. Nàng dạy cho chúng ta biết rằng chúng ta có thể ngợi khen Chúa bất chấp mọi hoàn cảnh ngay thời điểm đó và ân điển của Đức Chúa Trời là đủ đầy dầu trong thời khắc rối reng nhất trong đời. Bài ca ngợi khen của Mary đã đến và ai cũng biết đó là Bài Ca Tụng (Magnificat). Đây là bản dịch tiếng La tinh về mấy lời đầu tiên mà Mary thốt ra và quả thực nó có ý nghĩa như sau: "Linh hồn tôi kỷ niệm Chúa". Bài thánh ca ngợi khen nầy là bài thánh ca dâng lên Chúa. Nó nhắc cho chúng ta nhớ hôm nay rằng sự ra đời của Chúa Jêsus còn hơn cả những tặng phẩm, cây Giáng sinh, huyền thoại như Santa Claus, Rudolph, Frosty, và nhân vật tôi ưa thích nhất là Grinch. Mùa Giáng Sinh nói tới mối quan hệ của chúng ta với Chúa và nói tới việc học biết kỷ niệm sự vinh hiển và sự nhơn từ của Ngài. Vì lẽ đó, sáng nay, chúng ta hãy để ra vài phút nhìn vào bài thánh ca ngợi khen nầy và hiệp với Mary trong sự kỷ niệm Chúa của nàng, khi tôi giảng với đề tài, Kỷ Niệm Chúa.

I. MARY KỶ NIỆM CHÚA VỀ ƠN RIÊNG (các câu 46-49)
(Trong mấy câu nầy, Mary bày tỏ ra sự ngợi khen của cá nhân nàng đối với Chúa vì ơn phước của Ngài ban cho chính đời sống của nàng. Khi làm như vậy, nàng đề ra một tấm gương cho thấy rằng từng Cơ đốc nhân phải tìm cách noi theo).
A. Nàng đã được chuộc (các câu 46-47) Mục đích đầu tiên vì đó nàng cất giọng mình lên là để nói tới ơn cứu rỗi. Giống như phần còn lại trong chúng ta, Mary đã ra đời trong tội lỗi và có nhu cần đến một Cứu Chúa. Ở câu 47, nàng tuyên bố sự nương cậy của mình nơi Đức Chúa Trời ở trên trời để được cứu. Nàng chỉ ngợi khen Chúa vì nàng đang có ơn cứu rỗi.
(Minh hoạ: Đời sống của bạn có thể bị hư mất sáng nay, nhưng nếu bạn đã được chuộc bởi huyết quí báu của Chúa Jêsus, khi ấy bạn có lý do để ngợi khen Danh của Chúa! Theo Luca 10:20, sự cứu rỗi ấy là một lý do đúng đắn để ngợi khen Chúa. Hãy suy nghĩ về ơn ấy xem, vì bạn đã được cứu, bạn sẽ không bao giờ đi địa ngục, bạn sẽ không bao giờ đứng trong sự phán xét, bạn sẽ được tiếp thẳng vào trong Thiên đàng, bạn sẽ kinh nghiệm sự hiện diện của Chúa trong cả cõi đời đời. Bạn là con cái của nhà Vua ngay trong lúc nầy đây! Tôi muốn nói rằng chúng ta có lý do đúng đắn để vui mừng, giống như Mary đã có vậy! Tôi thách thức từng Cơ đốc nhân, cứ theo lời tôi nói, hãy dâng của lễ ngợi khen lên cho Chúa hôm nay – Heâbôrô 13:15).
(Minh hoạ: Có người sẽ nói: "Thầy ơi, tôi chẳng có cái gì để ngợi khen Chúa cả!" Được thôi, Mary đang nói ra một mối quan hệ cá nhân. Nàng biết rõ nàng đang nói ra điều gì. Khi bạn được cứu và bạn biết đấy, điều đó sẽ đặt nhiều sự vui mừng vào tấm lòng của bạn! Có thể bạn không hô lên lớn tiếng, nhưng bạn muốn như thế lắm!)
B. Nàng được đoái đến (câu 48a) - (Minh hoạ: Đoái = "xoay mắt nhìn đến") Mary đang nói cho Êlisabết biết rằng nàng chẳng là gì hết, nhưng nàng mới vừa kinh nghiệm ân điển của Đức Chúa Trời. Mary biết rõ nàng không đáng được sự ưu ái tuyệt vời của Chúa mới được trao cho nàng. Tuy nhiên, dù thế nào thì Chúa cũng đã thực thi sự ưu ái ấy.
(Minh hoạ: Một lần nữa, đây là lý do khác để mà vui mừng! Chúng ta là những người đã được cứu, đã được chọn, được kêu gọi, được cứu duy bởi ân điển. Chẳng có gì nơi chúng ta khi ấy cả, và cũng chẳng có gì nơi chúng ta trong lúc bây giờ, là đáng giá đối với Chúa. Tuy nhiên, trong ân điển Ngài, Ngài yêu thương chúng ta, Ngài chìa tay ra với chúng ta rồi cứu chúng ta khi chúng ta nhơn đức tin đáp ứng lại với Ngài. Được Chúa đoái đến là một việc rất phi thường!) (Minh hoạ: Êphêsô 2:8-9). (Minh hoạ: Ngay cả sứ đồ lỗi lạc Phaolô cũng là một sản phẩm của ân điển rời rộng ấy – I Côrinhtô 15:10). Mặc dù chẳng có gì nơi chúng ta đối với Ngài là đáng giá, Ngài vẫn sống với chúng ta và bởi ân điển biến đổi chúng ta thành con cái của Đức Chúa Trời. Đấy là một lý do tự bản thân nó phải ngợi khen Danh của Chúa).
C. Nàng được ban thưởng (các câu 48b-49) - Mary nhìn biết rằng Đức Chúa Trời đang thực hiện một việc rất là tuyệt vời qua đời sống của nàng. Rốt lại, nàng phải trở thành phương tiện bởi đó Đức Chúa Trời của cõi đời đời bước vào lịch sử của nhân loại. Trong khi nhiều người trong thời của nàng đã chế nhạo và đã trò chuyện về nàng, nàng biết rõ trong những ngày hầu đến, nhiều người khác sẽ nhìn lại sự vâng phục của nàng và nhìn biết rằng nàng đã được Chúa chúc phước cho. Phần thưởng của nàng nằm trong sự thực là Đức Chúa Trời phải được tôn vinh hiển và nhiều người khác sẽ được phước bởi mọi hành động của nàng.
(Minh hoạ: Mọi người chúng ta trong phòng nhóm nầy đã được cứu sẽ phải công nhận rằng Chúa đã làm "những việc lớn" trong và cho chúng ta. Tôi muốn nói, hãy suy nghĩ đến sự thay đổi mà Ngài đã thực hiện trong đời sống của bạn, II Côrinhtô 5:17. Hãy suy nghĩ đến các ơn phước mà bạn đã tận hưởng. Hãy suy nghĩ đến các phước hạnh thuộc về bạn trong vai trò con cái Đức Chúa Trời. Hãy suy nghĩ đến sự vinh hiển đang chờ đợi ở ngoài kia trong tương lai. Chúng ta được phước thật là dư dật! Giống như Mary, hết thảy chúng ta đều có lý do để ngợi khen Danh của Chúa! Có phải chúng ta đang ngợi khen giống như chúng ta đáng phải ngợi khen không?)
I. Mary Kỷ Niệm Chúa Vì Ơn Riêng
II. MARY KỶ NIỆM CHÚA VÌ ÂN ĐIỂN KHÔNG DỨT (các câu 50-53)
A. Sự thường trực của ân điển Ngài (câu 50) - Mary biết rõ rằng nàng không phải là người duy nhất đã nhận lãnh ân điển đến từ Đức Chúa Trời đâu, thế hệ của nàng cũng không thể trông mong bàn tay của Đức Chúa Trời vận hành được. Ân điển của Ngài đã được tỏ ra cho từng thế hệ, cho tới khi Đấng Christ tái lâm trên đất nầy.
(Minh hoạ: Ân điển của Đức Chúa Trời đang vận hành ngay cả chính hôm nay! Có ân điển để cứu hạng tội nhân. Ân điển để cải tạo những kẻ tái phạm. Ân điển cho những chiến trận, thử thách và những thăng trầm. Ân điển cho từng hoàn cảnh mà chúng ta đối diện với trong cuộc sống. Minh hoạ:  II Côrinhtô 12:9. Trong và tự bản thân của nó, đây là động cơ tuyệt vời cho sự ngợi khen và thờ lạy trước mặt Chúa).
B. Sự biểu hiện của ân điển Ngài (các câu 51-52) - Mary ngợi khen Chúa vì Ngài không đến để chìa tay ra với kẻ tự hào và người mạnh sức. Thực vậy, Đức Chúa Trời đã chọn bày tỏ chính mình Ngài ra với những kẻ nào nghèo khó và khiêm nhường. Trong việc làm của Ngài về phép lạ lớn lao nầy, Đức Chúa Trời đã bày tỏ ra quyền phép của Ngài và đã tra sự xấu hổ cho tất cả những ai tưởng họ ra gì, I Côrinhtô 1:27. Trong một hành động lớn lao, Đức Chúa Trời đã giữ lấy trật tự của xã hội. Người nào được người ta xem trọng sẽ bị hạ thấp xuống, trong khi người nào tin cậy nơi Chúa, mặc dù họ là khó nghèo và hạ mình, sẽ được tôn cao bởi đức tin của họ đặt nơi Chúa.
(Minh hoạ: Sáng nay, mọi việc vẫn cứ y nguyên. Chỉ có người nào bằng lòng tự hạ mình xuống trước mặt Chúa có thể mong đợi vật chi từ nơi Chúa. Sự cứu rỗi đến với kẻ khiêm nhường – Mathiơ 18:3. Người nào bằng lòng nhìn nhận tội lỗi của họ, có thể mong được cứu rỗi. Người nào bằng lòng nhìn nhận nhu cần của họ, có thể mong được thoả. Trước khi chúng ta có thể mong được vật chi từ nơi Chúa, chúng ta phải bằng lòng tự hạ mình xuống trước mặt Ngài. Khi chúng ta làm theo, chúng ta sẽ kinh nghiệm ân điển của Ngài theo một phương thức rất thực. Có nhiều người sẽ chết mất rồi qua cõi đời đời trong Địa Ngục, chỉ vì họ không bằng lòng đến với Chúa, nhìn nhận tội lỗi của họ và tiếp nhận Chúa vào trong đời sống của họ).
C. Lời hứa của ân điển Ngài (câu 53) - Mary nhắc cho chúng ta nhớ rằng người nào nhận biết sự thiếu thốn của họ có thể đến với Chúa và được đầy dẫy, trong khi người nào tưởng họ chẳng cần chi hết sẽ chẳng mong được chi hết từ nơi Đức Chúa Trời.
(Minh hoạ: Có nhiều người ngày nay nhìn mình qua cặp kính màu hồng. Họ nghĩ, và nói năng đại loại như: "Tôi sống nhơn đức giống như mấy người trong nhà thờ"; "Tôi là một người nhơn đức, tôi không ăn cắp, tôi chẳng làm hại ai, tôi lo việc riêng mình"; "Phải, ít nhất tôi không sống đạo đức giả, giống như mấy người trong nhà thờ kia”; v.v… Tuy nhiên, cái điều họ thiếu sót là đây; sự cứu rỗi không nương vào “mấy người trong nhà thờ kia” đang sống đàng hoàng đâu, sự ấy nương vào mối quan hệ cá nhân của bạn với Đức Chúa Trời Toàn năng kìa.! Nhiều người đang sống giống như "mấy người kia trong nhà thờ" ở thành Laođixê, Khải huyền 3:14-22. Họ tưởng họ có mọi sự họ cần rồi, nhưng thất bại không nhìn thấy họ là hạng người cần nhiều thứ nhất. Với mọi sự họ đã có, họ vẫn còn thiếu nhiều thứ lắm. Vì có cả thế gian mà không có Chúa Jêsus thì bị định đời đời trong hồ lửa của địa ngục. Tuy nhiên, có Ngài thì chẳng chẳng khác gì có kho tàng quí giá nhất mà Thiên đàng sẽ hiến cho. Nếu bạn có đủ thứ tốt lành trong thế gian nầy nơi tay của bạn mà không có Đức Chúa Jêsus Christ ở trong lòng, bạn đang thiếu thốn và bị đẩy vào địa ngục - Mác 8:36-37. Hãy nhớ đến lẽ thật trong Giăng 15:5).
(Minh hoạ: Mary đã xem ân điển không dứt của Đức Chúa Trời là một lý do để mà vui mừng. Có nhiều việc không thay đổi. Ngài vẫn là Đức Chúa Trời của mọi ân sũng, I Phierơ 5:10).
I. Mary Kỷ Niệm Chúa Vì Ơn Riêng
II. Mary Kỷ Niệm Chúa Vì Ân Điển Không Dứt
III. MARY KỶ NIỆM CHÚA VÌ ÂN ĐIỂN ĐƯỢC BÀY RA (các câu 54-55)
(Minh hoạ: Mary ngợi khen Chúa, không những vì các ơn phước của Ngài trên đời sống của nàng và vì các ơn phước của Ngài trên các thế hệ nối tiếp, mà nàng còn ngợi khen Chúa vì nhớ phải làm những gì Ngài đã hứa phải làm. Nàng tôn vinh Danh Ngài vì Ngài không quên dân sự của nàng. Minh hoạ: Sự nô lệ của người Do thái và sự khao khát của họ về một Đấng Mêsi. Mary ngợi khen Chúa vì Ngài giữ Lời của Ngài!)
A. Đức Chúa Trời ghi nhớ các lời hứa của Ngài (câu 54) – Trong nhiều thế kỷ, người Do thái đã sống trên lời hứa của Chúa, rằng NGÀI một ngày kia sẽ sai một đấng cứu tinh đến. Một Đấng Mêsi đến chuộc lấy dân sự và phục hồi dân tộc đến một địa vị công bình và được ơn Đức Chúa Trời. Chúa Jêsus cần phải làm ứng nghiệm những lời hứa đó và Mary tôn vinh Danh của Chúa vì đã nhớ giữ các lời hứa của Ngài.
(Minh hoạ: Có phải tôi nhắc cho bạn nhớ rằng Chúa vẫn giữ các lời hứa của Ngài? Ngài sẽ không bao giờ để cho điều gì Ngài đã hứa phải đi vào chỗ luống nhưng đâu, Rôma 4:21! Đấy là lý do tại sao Ngài đáng được tin cậy trong từng hoàn cảnh trong cuộc sống. Dù đấy là ơn cứu rỗi, II Timôthê 1:12, hay là sự tiếp trợ hàng ngày, Philíp 4:19. Đức Chúa Trời sẽ thực hiện những gì Ngài đã phán Ngài sẽ làm. Vì lẽ đó, hãy học biết tin cậy Ngài và học biết ngợi khen Ngài vì sự nhơn từ Ngài, ngay cả nếu chưa nhìn thấy câu trả lời! Nếu có một việc chúng ta dám chắc sáng nay, đó là chúng ta có thể nương cậy nơi Chúa, Ngài sẽ không bao giờ để cho một trong các lời hứa của Ngài phải rơi xuống đất - II Phierơ 3:9).
B. Đức Chúa Trời nhớ đến dân sự của Ngài (câu 55) - (Minh hoạ: Mary vui mừng trong sự thực Chúa không hề quên về dân Israel. Họ là dân sự Ngài, và họ vẫn là dân sự Ngài. Nàng ngợi khen Danh Ngài vì Ngài nhớ đến người nào biết đặt đức tin của họ nơi Ngài).
(Minh hoạ: Chúng ta có cùng lý do nầy để ngợi khen sáng nay. Có người ở đây hôm nay đã cảm thấy như Chúa đã bỏ rơi mình. Cho phép tôi nhắc cho bạn nhớ rằng chúng ta có lời hứa kỳ diệu của Ngài trong lãnh vực nầy – Mathiơ 28:20; Hêbơrơ 13:5. Hỡi Cơ đốc nhân, bạn cần phải nhớ rằng Đức Chúa Trời không hề quên bạn đâu. Bạn là ấn tượng đời đời trên tấm lòng của Ngài. Thực vậy, mỗi lần Ngài nhìn vào Chúa Jêsus, Ngài nhìn thấy bạn đấy – Êphêsô 2:6. Ngài sẽ nhìn thấy bạn qua đời nầy và trong đời hầu đến nữa. Ngài không cứu bạn rồi để mất bạn đâu. Ngài không cứu bạn để quên phứt bạn đâu. Ngài đã cứu bạn, đưa bạn về quê hương đặng ở với Ngài. Đúng là một chỗ đứng phước hạnh thuộc về chúng ta).
(Minh hoạ: Một lần nữa, đây là lý do tuyệt vời để ngợi khen Danh của Chúa).

Phần kết luận: Chúng ta đã mắc nợ Mary sáng nay. Không đến mức độ chúng ta phải sấp mình trước mặt nàng, hay bức tượng của nàng và thờ lạy nàng. Chúng ta cũng không phải cầu nguyện với nàng. Chúng ta không tôn cao nàng cao hơn bất cứ ai khác đã từng sống. Chúng ta mắc  nàng một món nợ biết ơn vì đã nhắc cho chúng ta nhớ rằng dù là ơn riêng, ơn cho nhiều người khác, hay cho những thời điểm khi Chúa tự minh chứng Ngài là thành tín trong đời sống của con cái Ngài, chúng ta có một Đức Chúa Trời là Đấng xứng đáng để tin theo, yêu thương, ngợi khen và thờ lạy. Với điều đó trong trí, tôi muốn hỏi bạn sáng nay, có phải bạn đang có cùng tấm lòng đã từng có trong Mary không? Có phải bạn đang sống trong mối quan hệ cá nhân với Đức Chúa Trời Toàn Năng hôm nay? Có phải bạn đang sống trong một địa vị đồng đi với Chúa nhơn đó bạn có thể kỷ niệm Ngài trong dịp Lễ Giáng Sinh nầy không? Phải chăng có một nhu cầu cho bạn phải đến với Ngài, gặp gỡ Ngài trên một cơ sở cá nhân? Phải chăng có một nhu cầu cho bạn phải đến với Ngài và thực hiện một số việc phải lẽ với Ngài hôm nay? Phải chăng có một nhu cầu trong tấm lòng của bạn phải đến và sấp mình xuống trước mặt Ngài và thờ lạy Ngài hôm nay? Bất cứ nhu cầu của bạn là gì đi nữa, làm ơn hãy đến với Ngài và hãy để cho Ngài có đường lối của Ngài trong đời sống của bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét