Thứ Năm, 24 tháng 7, 2014

Bài 1 Luca 1:5-7: "NAN ĐỀ VỀ LỜI CẦU NGUYỆN KHÔNG ĐƯỢC NHẬM"


NAN ĐỀ VỀ LỜI CẦU NGUYỆN KHÔNG ĐƯỢC NHẬM
Luca 1:5-17
Phần giới thiệu: Minh hoạ: Mọi người đều đối diện với nan đề – Những lời cầu nguyện dường như không được nhậm.
·Hầu hết những lời cầu nguyện không được nhậm vì chúng chưa được dâng lên. Lời cầu nguyện và gánh nặng đang còn ở trong đầu của bạn, nhưng chúng không hề được dâng lên cho Chúa trong sự cầu nguyện.
·Thường thì chúng ta phạm vào tội không cầu nguyện. Không cầu nguyện cũng là một tội – II Samuên 12:23!
· Chúng ta được truyền cho phải cầu nguyện – I Têsalônica 5:17; Luca 18:1; Mác 14:38.
· Không có việc cầu nguyện thế – Không hùng biện, không nỗ lực, không có năng lực, không sốt sắng hay có trí tuệ.
· Khi chúng ta cầu nguyện, chúng ta đang trình ra tình trạng bất khả của mình và chìa tay ra xin lấy khả năng của Ngài. Chúng ta đang nài mời Đức Chúa Trời bước vào tiến trình và các nan đề trong đời sống chúng ta. Chúng ta đang chìa tay ra nắm lấy một thứ quyền phép mà chúng ta không có. (Minh hoạ: Sứ điệp của Xachari 4:6).
·Minh hoạBài thơ Nếu bạn bận quá không thể cầu nguyện được, thế thì bạn chỉ phải bận rộn thôi!
·Không cầu nguyện  là một lý do cầu nguyện không được nhậm. Đức Chúa Trời không thể và sẽ không trả lời cho một lời cầu nguyện chưa dâng lên!
·Phân đoạn nay có liên quan tới truyện tích Xachari và Êlisabết, và sự ra đời của Giăng Báptít, chỉ ra thêm một vài lý do tại sao cầu nguyện không được nhậm. Tôi muốn rao giảng về đề tài Nan Đề Về Lời Cầu Nguyện Không Được Nhậm.

  I. ĐÔI KHI LỜI CẦU NGUYỆN BỊ TỪ CHỐI (câu 6)
·Có những lúc Đức Chúa Trời sẽ đáp “Không” với những lời cầu nguyện mà chúng ta trình lên.
·Theo câu nầy, Xachari và Êlisabết đã có mặt tại chỗ cầu nguyện. Đấy chẳng phải là lý do tại sao những lời cầu nguyện của họ không được nhậm. Không may, đây thường là lý do cho những lời cầu nguyện của chúng ta không được nhậm.
·Giacơ 4:1-4 nhắc tới một vài nan đề kết quả trong sự cầu nguyện không được nhậm.
 câu 1-2a – Giacơ nói thẳng thừng – Người ta tranh chiến ở bề ngoài vì họ đang có tranh chiến ở bên trong!
 câu 2b – Không cầu nguyện – Chúng ta đã nói tới vấn đề nầy rồi.
 câu 3 – Ích kỷ – Cầu nguyện không tồn tại hầu cho chúng ta sẽ có những thứ có cần được thoả. Chúng ta có thể mong Chúa làm thoả mãn các nhu cần của chúng ta, nhưng không phải tài trợ cho lòng tham của chúng ta.
câu 4 – Tội lỗi – Đức Chúa Trời sẽ không tiếp trợ cho sự tà dâm thuộc linh của chúng ta. Ngài sẽ không chúc phước mọi nỗ lực của chúng ta để chạy thi với ma quỉ. (Minh hoạ: Vợ xin chồng tiền bạc!)
·I Giăng 5:14-15 nói tới lý do khác tại sao sự cầu nguyện của chúng ta không được nhậm. Cầu nguyện không phải là để ý muốn của chúng ta được nên ở trên trời, mà ý muốn của Ngài được nên trên đất! (Minh hoạ: Đôi khi Đức Chúa Trời đáp “Không!”)

II.  ĐÔI KHI SỰ TRẢ LỜI BỊ CHẬM TRỄ (câu 13)
· Có những lúc Đức Chúa Trời bảo chờ khi chúng ta cầu nguyện.
·Cụm từ được nghe có thể được dịch làđược nghe và vẫn còn được nghe.
· Xachari và Êlisabết đã cầu nguyện, cầu nguyện, và cầu nguyện trong nhiều năm trời. Khi họ còn trẻ họ xin một đứa con. Khi họ lớn tuổi hơn họ tiếp tục xin một đứa con. Khi thiên sứ hiện ra và khẳng định câu trả lời, thậm chí Xachari đã thôi không tin rằng lời cầu xin của ông có thể hay sẽ được nhậm, câu 18.
· Phân đoạn nầy khẳng định sự thực lời cầu xin của ông đã được nghe và đã được trả lời trong quá khứ. Đức Chúa Trời đã chờ đợi giây phút hoàn hảo để tỏ ra câu trả lời của Ngài.
·Đôi khi chúng ta tưởng mọi lời cầu xin của mình đã trôi qua không được nhậm. Thực ra, chúng đã được nghe và chúng đã được trả lời rồi. Đấy chẳng phải là thời điểm của Đức Chúa Trời tỏ ra câu trả lời đấy thôi.
·Lẽ thật nầy được minh hoạ trong đời sống của Đaniên - Đaniên 10:10-14
·Chúng ta được dạy dỗ trong Kinh thánh phải dâng lên lời cầu xin của mình trong đức tin, tin cậy Đức Chúa Trời trả lời theo thời điểm của Ngài – Mác 11:24.
· Khi Đức Chúa Trời chậm trễ trả lời cho sự cầu nguyện của chúng ta, Ngài đang chờ đợi một thời điểm khi Ngài nhận lãnh nhiều vinh hiển nhất – Minh hoạÊsai 30:18.
·Tại sao Đức Chúa Trời chờ đợi chứ?
1. Để tỏ ra sự vinh hiển của Ngài – câu 18 – Theo Xachari, nếu Chúa trả lời ngay bây giờ, đó sẽ là một phép lạ. Nói cách khác, Đức Chúa Trời sẽ nhận lãnh nhiều vinh hiển hơn bằng cách trả lời liền. (Minh hoạ: Ápraham và Sara; Laxarơ) Đức Chúa Trời đang làm những gì Ngài làm khi Ngài trả lời sự cầu nguyện hầu cho Ngài sẽ nhận lãnh mọi sự vinh hiển – Giăng 14:13.
2. Để ban ra ân điển Ngài – (Minh hoạÊsai 30:18) Khi trả lời cho sự cầu nguyện của Xachari và Êlisabết, với tư thế Ngài trả lời, Đức Chúa Trời đã phân phát ân điển rời rộng. Họ không hiểu được Chúa đã làm gì, nhưng Đức Chúa Trời Ngài hiểu!
Đức Chúa Trời đã sử dụng câu trả lời chậm trễ của Ngài để đem sự vinh hiển cho chính mình Ngài; ân sũng cho Xachari và Êlisabết; và để hoàn thành chương trình đời đời của Ngài.

III. ĐÔI KHI CÂU TRẢ LỜI KHÁC ĐI (các câu 15-17)
· Đôi khi Đức Chúa Trời bảo hãy xem đi. Đôi khi Ngài dùng những lời cầu xin của chúng ta và làm cho chúng ra tốt hơn!
·Ho muốn một đứa con trong lúc họ còn trẻ; Đức Chúa Trời đã ban cho họ một mụn con trong lúc họ tuổi già. Khi ấy họ dâng lời cảm tạ, nhưng Đức Chúa Trời đã ban cho họ một việc còn tốt hơn, Minh hoạcâu 17; Mathiơ 11:11.
· Đây là lời hứa của Đức Chúa Trời cho dân sự của Ngài – Thi thiên 34:10; 84:11
·Nếu Ngài cầm giữ lại việc gì đó đối với chúng ta hoặc đổi nó thành một việc khác, sở dĩ như thế là vì những gì chúng ta cầu xin là không tốt lành cho chúng ta. (Minh hoạ: Ruth Bell Graham).
· Minh hoạ: Một dụng cụ biến thế nhận lấy điện trong đường dây rồi đổi thành nguồn điện có thể được sử dụng trong ngôi nhà của chúng ta. Minh hoạ: Chuyện gì sẽ xảy ra nếu dụng cụ đổi điện không có ở đó? (Minh hoạ: Lò nướng bánh của tôi!)
· Đức Thánh Linh là dụng cụ biến thế của Đức Chúa Trời. Ngài lấy những lời cầu xin của chúng ta rồi đổi chúng thành những gì chúng đáng phải trở thành, Rôma 8:26-27.
·Đức Chúa Trời luôn luôn cung ứng cho chúng ta điều tốt nhứt của Ngài khi chúng ta để sự lựa chọn lại cho Ngài!

Phần kết luận: Hỡi thánh đồ của Đức Chúa Trời, hãy cứ cầu nguyện nhé! Khi sự cầu nguyện dường như không được nhậm, phải biết chắc rằng tấm lòng của bạn đã làm hoà lại với Đức Chúa Trời, Thi thiên 66:18; và phải biết chắc rằng bạn đang cầu xin theo ý muốn của Ngài: Nếu vậy, thế thì hãy cứ cầu nguyện nhé – Minh hoạ: Người đàn bà goá trong Luca 18:1-8; Minh hoạLuca 11:5-13.

Phải chăng cũng có lúc thôi không cầu nguyện chăng? Đúng! Bạn sẽ thôi không cầu nguyện khi:
1. Câu trả lời đang ở trong tay của bạn – Hãy ngợi khen Ngài và ghi nhớ điều đó!
2. Câu trả lời đang ở trong tấm lòng của bạn – Hãy ngợi khen Ngài và trông đợi điều đó!
3. Đức Chúa Trời tỏ ra một phương thức tốt hơn – Minh hoạ: Phaolô – II Côrinhtô 12:7-11 – Hãy ngợi khen Ngài và hãy chấp nhận điều đó!
        Cho tới chừng nào câu trả lời đến, hãy cứ cầu nguyện! Đức Chúa Trời sẽ đến theo thì thuận tiện của Ngài!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét