Thứ Sáu, 22 tháng 8, 2014

Bài 10 Luca 2:1-20: "ĐÊM MÀ THIÊN ĐÀNG ĐẾN VIẾNG TRẦN GIAN"


Luca 2:1-20
ĐÊM MÀ THIÊN ĐÀNG
ĐẾN VIẾNG TRẦN GIAN
Phần giới thiệu.
Minh họa: Là khách viếng thị trấn Cornwall ở Anh quốc và "John Wesley đã đi qua chỗ nầy cách nay 100 năm". Đúng thế, Chúa Jêsus đã đi qua các nơi nầy cách nay 2.000 năm và thế gian chưa từng biết được như thế. Giờ đây, hết thảy chúng ta phải nhìn nhận rằng Lễ Giáng Sinh đã bị làm cho xấu đi và bị xuyên tạc bởi một thế giới vô tín. Dường như Ngợi Khen đã nhường chỗ cho Tiệc Tùng, Đấng Cứu Thế đã nhường chỗ cho Santa, Vinh HIển đã bị đổi chỗ vì Những Món Quà và Sấp Mình Xuống đã được thay thế bởi Những Cái Gật Đầu. Nhưng, sáng nay tôi muốn nhắc cho bạn nhớ rằng mùa Lễ Giáng Sinh phải hơn cả một mớ nhiều hộp quà tặng, những cái gật đầu và dải ruy băng. Lễ Giáng Sinh phải hơn cây noel, sợi kim tuyến và những ngọn đèn màu. Chắc chắn lễ ấy phải hơn cả bầy tuần lộc, những mái nhà và Ha Ha Ha. Tôi biết rất rõ người ta đang làm những gì họ thích và họ sẽ làm theo hết thảy những truyền thống Giáng Sinh của họ, nhưng tôi muốn nhắc cho mọi người nhớ với đề tựa hôm nay rằng Ấy Chẳng Phải Santa Claus Là Đấng Đã Đến Thành Bếtlêhem trong Lễ Giáng Sinh đầu tiên ấy đâu. Cho phép tôi làm cho ký ức của bạn được tươi mới hơn về những gì thực sự đã diễn ra trong đêm Giáng Sinh đầu tiên đó.
I. MỘT CHIẾU CHỈ THEO Ý CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI (câu 1-5)
(Caesar Augustus đã phát ra chiếu chỉ nầy để thu thuế, chớ không phải là một sự tình cờ may mắn đã kết quả trong việc Chúa Jêsus ra đời ở thành Bêtlêhem đâu. Chiếu chỉ nầy cũng không phải là một sự bất tiện cho dân Israel. Thay vì thế, chính ý định của Đức Chúa Trời mới có chiếu chỉ nầy của Hoàng đế).
A. Lời hứa – Michê 5.1 – Michê đã tuyên bố rằng Đấng Mêsi sẽ ra đời tại thành Bếtlêhem! Lời hứa nầy đã được ban ra 700 năm trước khi Đấng Christ ra đời và đã loan báo trước nơi ra đời của Ngài. (Minh họa. Nhiều người trong thời của Chúa Jêsus đã không hiểu – Giăng 1.46; Giăng 7.41-42).
B. Vấn đề – Vị tiên tri nói Đấng Mêsi sẽ xuất thân từ thành Bếtlêhem, nhưng Giô-sép và Mary đang sinh sống tại thành Nazarét. Đi lên thành Bếtlêhem có lẽ không hề có trong tâm trí của họ. (Minh họa: Đi đó đi đây rất khó và nguy hiểm trong thời buổi ấy. Một chuyến hành trình 80 dặm sẽ rất là khó khăn nặng nhọc cho một người mẹ sắp sinh con) (Minh họa: Giô-sép thuộc về nhà David, Luca 1.27, Bếtlêhem là thành David. Đức Chúa Trời đã sắp đặt tất cả những sự nầy để bảo đảm Con của Ngài sẽ chào đời ở đúng chỗ đúng kỳ). (Minh họa: Thậm chí Ngài có thể sử dụng một vị Hoàng đế ngoại giáo để thực thi ý chỉ của Ngài).
II. SỰ SANH NỞ ĐƯỢC HỨA CHO (các câu 6-7)
A. Nơi chào đời của Ngài Minh họa: Chiếc máng cỏ, cái máng cho súc vật ăn. Vua các vua đã ra đời trong một chiếc máng cỏ! Tại sao chứ? (Hai lý do: 1) Lý do gần nhất: Để mấy gã chăn chiên có thể tìm gặp Ngài. 2) Lý do đời đời: Hạng tội nhân có thể nhận ra Ngài và tiếp cận Ngài để được cứu! (Minh họa: Không Chỗ Trong Quán – Nói tới phần còn lại của đời sống Ngài– Giăng 1.11. Nhiều người vẫn chưa có chỗ cho Ngài trong đời sống họ hiện nay! Có phải bạn … – Giăng 1.12?)
B. Bức tranh sự ra đời của Ngài Minh họa: Những tấm khăn – khăn = "tả". Những mảnh tả nầy nói trước sự chết và sự chôn của Ngài. Tại sao Chúa Jêsus đã đến? Ngài đến để chịu chết vì bạn và tôi!
C. Mục đích sự ra đời của Ngài (Minh họa: Giăng 19.37) Mục đích trong sự ra đời nầy là cứu rỗi linh hồn con người. Chúa Jêsus là một con trẻ ra đời để chịu chết. (Minh họa: Ngài vốn là sự trông mong của nhân loại kể từ khi có sự sa ngã trong Vườn Êđen – Sáng thế ký  3.15. Mỗi chiên con, dê đực, chiên đực, chim, v.v..., đã được dâng làm của lễ trải qua mọi thời đại đã chỉ ra sự ra đời đặc biệt nầy). (Minh họa: Ngài là lý do tại sao Nôê đóng chiếc tàu, Ápraham dựng một bàn thờ, Môise dựng đền tạm, Solomon dựng đền thờ, Đức Chúa Trời dựng một ngọn đồi có tên là Gôgôtha!) (Minh họa: Ngài đã ngự xuống làm Cứu Chúa của chúng ta – (Minh họa: Thái tử Edward và  lần thăm viếng quân y viện trong Thế Chiến Thứ I, thăm 36 binh sĩ bị thương). Có một mục đích rất lớn lao – BẠN!
III. MỘT BỐI CẢNH CÓ TÁC ĐỘNG RẤT MẠNH (câu 8-20)
(Trong sự ra đời của Chúa Jêsus, quyền phép của Đức Chúa Trời như đang diễu hành trước mắt của con người).
A. Ân điển của quyền phép Đức Chúa Trời (câu 8-12) Minh họa: Mấy gã chăn chiên đã bị xã hội ruồng bỏ, họ bị coi là xấu xa và ô uế; tôn giáo ruồng bỏ, họ bị coi là không thiêng liêng và chẳng phù hợp với sự thờ phượng. Tuy nhiên, họ đã được Đức Chúa Trời Toàn Năng lựa chọn để nghe lời loan báo về sự ra đời trước tiên. Minh họa: Thích ứng làm sao khi chính những người lo nuôi những chiên con để làm của lễ tại Đền Thờ là hạng người đầu tiên gặp gỡ Chiên Con của Đức Chúa Trời. (Minh họa: Đức Chúa Trời đã ngự đến đó lần đầu tiên vì cớ ân điển – Êphêsô  2.8-9)
B. Sự vinh hiển của quyền phép Đức Chúa Trời (các câu 13-14)  – Minh họa: Sự ngợi khen thanh sạch của thiên binh thiên sứ. Họ đã ngợi khen Ngài vì họ đã được lập trình để ngợi khen. Chúng ta sẽ ngợi khen Ngài vì cớ Ngài là ai và những gì Ngài đã làm cho linh hồn chúng ta! (Minh họa: Thiên binh thiên sứ ngợi khen Đức Chúa Trời về Sự Sáng Tạo – Gióp  38.7; khi họ nhìn ngắm mọi công việc lạ lùng của Ngài, họ ngợi khen Ngài– Khải huyền 7.11-12. Bây giờ, khi họ nhìn thấy Đức Chúa Trời bước xuống khỏi ngôi báu và ra đời như một con trẻ trong xác thịt loài người, bài hát của họ đã lên tới những đỉnh cao mới). Nếu họ có thể ngợi khen Ngài vì những gì họ có thể nhìn thấy Đức Chúa Trời đang thực hiện, khi ấy chúng ta sẽ ngợi khen Ngài vì những gì Ngài đã làm ở trong lòng chúng ta – Thi thiên 40.1-2.
C. Món quà của quyền phép Đức Chúa Trời (các câu 15-20)Minh họa: Mấy gã chăn chiên đã đến và thờ lạy con trẻ rồi đời đời được thay đổi do sự họ gặp gỡ Chúa Jêsus. Họ đã đến do sự tò mò rồi ra về với sự vui mừng trong vinh hiển của sự sống đời đời. Họ đã đến lòng lấy làm lạ với điều họ sẽ tìm gặp, rồi họ ra về làm chứng về Đấng đã tìm được họ. (Minh họa: Quyền phép của Đức Chúa Trời trong việc làm thay đổi những đời sống rất là vinh hiển – II Côrinhtô 5.17!)
Phần kết luận: Bạn tìm kiếm điều gì trong dịp Lễ Giáng Sinh nầy? Nếu vì một thứ vật chất nào đó mà bạn đang chịu chết cho, thì có lẽ bạn sẽ thấy thất vọng ngay, cho dù bạn đã có được nó. Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm Đấng Christ của Lễ Giáng Sinh, bạn sẽ không bao giờ thấy thất vọng. Ngài vẫn còn tìm kiếm hết thảy những ai tìm kiếm Ngài, và Ngài vẫn còn làm thay đổi tất cả những ai đến gặp Ngài. Không, ấy chẳng phải Santa Claus là Đấng đã đến với thị trấn Bếtlêhem trong dịp Lễ Giáng Sinh đầu tiên đó đâu. Chính là Chúa Jêsus! Ngài vẫn hiện diện ở đây, tìm kiếm hết thảy những ai có chỗ cho Ngài trong đời sống của họ. (Minh họa: Gã chủ nhà quán dại dột kia, vì ngươi có thể có chỗ cho Ta!)









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét