Thứ Sáu, 22 tháng 8, 2014

Bài 9 Luca 2:1-20: "BA SỨ ĐIỆP GIÁNG SINH"


Luca 2:1-20
BA SỨ ĐIỆP GIÁNG SINH

Phần giới thiệu: Đối với nhiều người, mùa lễ là thời điểm chán nản nhất trong năm. Thực vậy, tỉ lệ tự tử lên cao giữa Lễ Cảm Tạ và Năm Mới hơn bất kỳ thời điểm nào trong cả năm. Thật là dễ bị kéo vào những sự chuẩn bị, liên hoan và thậm chí nổi đau khổ mà chúng ta cảm nhận được ở trong lòng suốt những ngày lễ để rồi chúng ta quên đi ý nghĩa thực sự của mùa lễ.
     Sự ngã lòng ấy chẳng phải tại các món quà, cây thông và những đồ vật trang trí. Cũng không phải do gia đình, đám tiệc hay vui đùa đâu. Chắc chắn không phải tại Santa Claus, người tuyết, mấy chú lùn và bầy tuần lộc. Mọi sự ấy nói về Chúa Jêsus và chỉ một mình Ngài mà thôi!
     Vì thế chỉ trong một vài phút đồng hồ, hôm nay chúng ta hãy để thế giới nầy lại sau lưng rồi một lần nữa đến tham quan thị trấn nhỏ Bếtlêhem. Chúng ta hãy để cho Chúa Jêsus làm thay đổi Lễ Giáng Sinh của chúng ta.
     Đêm Đức Chúa Trời trở nên xác thịt rồi bước đi giữa vòng loài người là một trong những giây phút long trọng nhất của lịch sử loài người. Đây là một đêm có nhiều phép lạ và phước hạnh rất lớn. Đây là đêm mà Đức Chúa Trời đến thế gian để sống và chắc chắn là để chết nữa. Mặc dù câu chuyện nầy đã cũ rích những 2.000 năm, nó vẫn còn tươi mới đối với tôi giống như thể đây là lần đầu tiên tôi được nghe kể câu chuyện đó.
     Chúng ta hãy đến viếng thành Bếtlêhem một lần nữa hôm nay và hãy chú ý khi Mary hạ sanh Chúa Jêsus vào trong thế gian nầy, đã có một vài sứ điệp Giáng Sinh cũng đã được phân phát ra.

  I. CA ĐOÀN Ở TRÊN TRỜI ĐÃ RAO RA MỘT SỨ ĐIỆP (câu 10-14).
(Một sứ điệp bình an được phát ra)
A. Một sứ điệp êm dịu (câu 10a) - (Minh họa: Đừng sợ) (Minh họa: Luca 1.13; 30; Mathiơ 1.20) (Minh họa: Chúa Jêsus cất bỏ sự sợ hãi! (Minh họa: Những việc chúng ta không cần phải sợ – Sự chết, Địa Ngục, Satan, Sự sống, v.v…)
B. Một sứ điệp cứu rỗi (các câu 10b-11) -
1. Những Tin Tức Tốt Lành (tin tức), sự vui mừng lớn, cho muôn dân (thế gian), các ngươi (cá nhân).
2. Ba tước hiệu được ban cho Chúa Jêsus.
a. Đấng Cứu Thế Đấng Cứu Tinh; Phác họa Ngài là một của lễ (Minh họa: Thập tự giá).
b. Đấng ChristĐấng Chịu Xức Dầu, Con Đức Chúa Trời. Phác họa Ngài là sự ứng nghiệm tất cả những lời hứa và lời tiên tri bắt đầu tại Vườn Êđen, Sáng thế ký 3.15 (Minh họa: Dây ruy băng màu huyết!)
c. Chúa Đức Chúa Trời tối cao! Đấng đáng phục sự, đáng thờ lạy và đáng tôn vinh!
(Chú ý. Chúa Jêsus được gọi là Đấng Cứu Thế! Không phải tấm gương hay một giáo sư, mà là một Đấng Cứu Thế! Nếu nhu cần lớn lao nhất của chúng ta là thông tin, Đức Chúa Trời sẽ phái một nhà giáo dục đến. Nếu nhu cần lớn lao nhất của chúng ta là kỷ thuật, Đức Chúa Trời sẽ phái đến một nhà khoa học. Nếu nhu cần lớn lao nhất của chúng ta là tiền bạc, Đức Chúa Trời sẽ phái đến một nhà kinh tế. Nếu nhu cần lớn lao nhất của chúng ta là khoái lạc, Đức Chúa Trời sẽ phái đến một người chuyên tổ chức các bộ môn giải trí. Nếu nhu cần lớn lao nhất của chúng ta là quân sự, Đức Chúa Trời sẽ phái đến một chiến binh. Nếu nhu cần lớn lao nhất của chúng ta là tìm sự công bình, Đức Chúa Trời sẽ phái đến một quan án. Nhưng, nhu cần lớn lao nhất của chúng ta là ơn tha thứ và sự cứu chuộc, và vì lẽ đó, Đức Chúa Trời sẽ phái đến một Đấng Cứu Thế!)

C. Một sứ điệp có chứng cứ (câu 12) – Chỉ đường đến với Chúa Jêsus. (Minh họa: Lời của Đức Chúa Trời chỉ ra con đường! Giờ đây mỗi người và rồi chúng ta gặp gỡ người nào cần biết con đường, hãy chỉ cho họ. Khi chúng ta chỉ đường ấy, chúng ta đang làm công tác của hàng thiên sứ!)

(Minh họa: Bếtlêhem = Nhà đầy bánh – đây là một địa điểm thích đáng cho Bánh Hằng Sống ra đời!)

D. Một sứ điệp vang dội (các câu 13-14) – Các thiên sứ đã ngợi khen Đấng Tạo Hóa của họ! (Minh họa: Sự ngạc nhiên của họ!) Minh họa: Ngợi khen Đức Chúa Trời và bình an cho loài người, (Minh họa: Pax Romana – Rôma đã ban hòa bình cho thế gian không còn chiến tranh nữa, Chúa Jêsus đã đến để ban cho con người sự hòa thuận với Đức Chúa Trời và sự bình an ở trong lòng! Giăng 14.27; Philíp 4.6) (Minh họa: bấy nhiêu là đủ để ngợi khen Ngài cho đến đời đời).

 II. MẤY GÃ CHĂN CHIÊN KHIÊM NHƯỜNG ĐÃ GIẢNG RA MỘT SỨ ĐIỆP (các câu 15-20).
(Một sứ điệp ngợi khen đã được phát ra)
(Minh họa: Mấy gã chăn chiên bị xem là bị xã hội ruồng bỏ. Bổn phận của họ khiến họ ra ô uế và sự kiện họ không thể đến đền thờ trong nhiều tuần lễ đã cản trở họ không nhận được sự thanh tẩy. Ngợi khen Đức Chúa Trời, Ngài đã đến với đám đông ấy, Luca 19.10, Mác 2.17! Minh họa: Có lẽ họ là hạng người đã nuôi những chiên con để làm của lễ trong đền thờ, nếu vậy họ là những người đầu tiên gặp gỡ Chiên Con của Đức Chúa Trời là điều rất thích đáng!)

A. Một sứ điệp về sự vâng phục (các câu 15-16) – Họ đã làm theo sứ điệp mà họ đã nhận lãnh. Con người cần phải chú ý tới sứ điệp của Thiên đàng! Minh họa: Hãy đến xem – Giăng 4.29. Bạn có vâng theo Tin Lành không? Bạn có tiếp nhận Chúa Jêsus làm Cứu Chúa của bạn không? (Minh họa: Tính đơn sơ của Tin Lành, Công Vụ các Sứ đồ 16.31; Rôma 10.13; Giăng 6.47).
B. Một sứ điệp nói tới cơ hội (các câu 17-18) – Họ rao truyền lời nói tới Chúa Jêsus! Đúng là một tấm gương cho tất cả các Cơ đốc nhân! Hãy quyết tâm nói cho người khác biết về Chúa Jêsus! (Minh họa: Đây là mạng lịnh của Ngài – Mác 16.15; Mathiơ 28.19-20; Công Vụ các Sứ đồ 1.8.)
C. Một sứ điệp không cưỡng lại được (câu 20) – Khi mấy gã nầy trở lại với bầy chiên của họ, hãy chú ý hoàn cảnh của họ không thay đổi. Họ vẫn là những người chăn bầy, vẫn bị ruồng bỏ và vẫn ở ngoài đồng ruộng. Trong khi hoàn cảnh của họ không thay đổi, tấm lòng của họ đà thay đổi! Họ ngợi khen Chúa. Chúa đã tạo ra một sự khác biệt! (Minh họa: Mục đích lớn lao của Ngài là biến tội nhân thành thánh đồ và Ngài đạt được điều nầy qua quyền phép của ân điển Ngài, Êphêsô 2.8-10; II Côrinhtô 5.17.) Nếu bạn nhìn biết Ngài, hãy nhớ rằng hoàn cảnh của bạn có thể là xấu đấy, nhưng Đức Chúa Trời của bạn thì Cao Cả hơn! (Minh họa: Hãy học biết ngợi khen Ngài trong mọi nan đề của bạn và Chúa sẽ xem trọng sự ngợi khen đó, II Côrinhtô 12.7-10. Hãy nhớ có một ngày tốt đẹp hơn đang chờ đợi kia – Rôma 8.18).

III. CHỦ QUÁN TRỌ ĐÃ RAO GIẢNG MỘT SỨ ĐIỆP (câu 7).
(Một sứ điệp chối bỏ đã được phát ra)
(Minh họa: Không một dự tính xấu xa nào được nhắc tới. Tuy nhiên, có bao nhiêu người sẽ xua đuổi một phụ nữ có thai lúc ban đêm? Tỏ ra một tấm lòng khó chịu nơi chủ nhà quán! Minh họa: Tom và "Mary có thể lấy căn phòng của tôi!")

A. Một sứ điệp về sự buồn rầuMinh họa: Không có chỗ cho Chúa Jêsus, Minh họa: Tiếng kêu của đám dân đông ngày Chúa Jêsus bị đóng đinh trên thập tự giá  - Giăng 19.15! Bạn có phòng dành cho Ngài trong đời sống bạn không? Hãy gạt qua một bên bất cứ điều chi cản trở, hãy mời Ngài ngự vào và hãy mở cửa ra!
B. Một sứ điệp đau khổ Minh họa: Không có Chúa Jêsus, Không có hy vọng. Nhìn biết Chúa Jêsus, biết rõ có hy vọng! Không có Chúa Jêsus, chẳng có hy vọng gì hết, không có tương lai và không có sự sống – Giăng 14.6!
C. Một sứ điệp nói tới sự phân rẽ - (Minh họa: Chủ nhà quán, ấm áp và an ninh trên giường ngủ của mình). (Minh họa: Chúa Jêsus đang nằm trong chiếc máng cỏ bấn thỉu, ô uế. Sự chối bỏ của chủ nhà quán đã ngăn trở không cho ông ta nhận biết niềm vui mừng của mấy gã chăn chiên. Điều nầy cũng sẽ không giúp cho ông ta nhìn biết sự sống đời đời. Sống mà không có Chúa Jêsus là sống không có sự sống, và sống không có thiên đàng, I Giăng 5.12! (Minh họa: Sự rủa sả đời đời trong Hồ Lửa).

Phần kết luận: Khi chúng ta suy nghĩ về các Sứ diệp Giáng Sinh nầy, chúng ta cần phải biết chắc rằng chúng ta nhận lãnh sứ điệp của thiên sứ y như mấy gã chăn chiên đã nhận. Như vậy, chúng ta cũng đạt tới mức nhận biết Chúa Jêsus rồi bước đi khen ngợi Ngài và làm vinh hiển cho danh Ngài.
     Loại sứ điệp nào đời sống bạn đang giảng ra hôm nay vậy? Giống như các thiên sứ, bạn có sống một đời sống chỉ cho người ta thấy Chúa Jêsus không? Hay, bạn có giống như mấy gã chăn chiên, đầy dẫy với sự lạ lùng của Ngài và khoe sự sống ấy tươi mới mỗi ngày vì cớ Chúa Jêsus không? Hay, có phải bạn nhìn nhận rằng giống như gã chủ nhà quán, bạn chẳng có phòng nào cho Chúa Jêsus trong đời sống của bạn? Điều nào đang mô tả bạn đấy?










Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét